Cách chăm sóc sức khỏe răng miệng cho người cao tuổi | Tin tức | Nha Khoa Nam Minh
Hỗ trợ trực tuyến
Lễ tân 0243.533.5046
Bs Nam 0976.657.237
Thống kê truy cập
Online: 3
Số lượt truy cập: 1203234
Tin tức
Cách chăm sóc sức khỏe răng miệng cho người cao tuổi Cách chăm sóc sức khỏe răng miệng cho người cao tuổi (2014-11-29 01:51:00)

Cho dù còn hay mất răng, người già cũng cần đi khám răng định kỳ 3-6 tháng 1 lần để phát hiện và điều trị sớm nhất có thể các bệnh lý nếu có.

Cho dù còn hay mất răng, người già cũng cần đi khám răng định kỳ 3-6 tháng 1 lần để phát hiện và điều trị sớm nhất có thể các bệnh lý nếu có. Do răng miệng là cửa ngõ của bộ máy tiêu hóa,nếu không được chăm sóc kỹ càng sẽ có thể ảnh hưởng đến toàn cơ thể. Đặc biệt là các bệnh về lợi ở người già, có thể dẫn đến ung thư niêm mạc miệng. Để chăm sóc răng miệng được tốt, người cao tuổi cần lưu ý một số vấn đề sau:
Chăm sóc răng miệng cho người cao tuổi
 
1. Về chế độ dinh dưỡng phải hợp lý:
 
Các loại trái cây, rau tươi là nguồn cung cấp vitamin cho cơ thể nói chung, cho lợi, răng nói riêng. Chúng cũng có tác dụng làm sạch răng sau khi ăn. Nên ăn trái cây tươi nhiều hơn, thay cho bánh ngọt (dẻo, dính, rất dễ bám và làm sâu răng). Chỉ nên ăn bánh ngọt vào bữa chính và cần đánh răng ngay sau đó. Thời gian ăn trái cây tươi tốt nhất là trước bữa ăn chính khoảng 1h, vì chúng là đồ ăn sống. Việc ăn đồ ăn sống trước khi ăn đến đồ ăn chín sẽ giúp giảm và tránh các phản ứng tăng bạch cầu, bảo vệ tốt hệ thống miễn dịch của cơ thể. Người già thường ăn ít, nhưng chia làm nhiều bữa, sau mỗi lần ăn cần súc miệng và chải răng ngay, không được để thức ăn bám lại trên lợi, điều này sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn có sẵn trong miệng lên men, và tạo ra chất axit làm phá hủy men răng, dẫn đến sâu răng. Nên ăn đầy đủ các chất: đạm (đậu phụ, sữa, cua, tông, trứng, thịt), chất béo (dầu thực vật, cần hạn chế tối đa việc ăn mỡ và nội tạng động vật), vitamin (các loại trái cây), muối khoáng.
 
2. Phòng bệnh nha chu
 
Các mảng bám vi khuẩn (do khói thuốc là, thức ăn thừa gây nên) là nguyên nhân gây ra bệnh nha chu. Nếu không chải răng kỹ, mảng bám này sẽ dầy lên và gây nên hiện tượng viêm lợi. Triệu chứng đầu tiên của bệnh nha chu là có vôi bám ở cổ răng, kích thích gây viêm lợi. Tuy rằng răng vẫn còn nguyên nhưng các mô và màng đỡ quanh chân răng (như xương, lợi, men gốc răng, dây chằng) đã bị phá hủy. Răng sẽ không còn điểm tựa vững chắc nữa nên sẽ từ từ lung lay và thưa dần, bệnh nhân thường có các biểu hiện như bị sưng lợi, lợi túi mủ chứa rất nhiều vi khuẩn, hôi miệng. Để phòng tránh bệnh này, người già cần chú ý giữ gìn vệ sinh răng miệng, và ăn những thức ăn mềm.
Chăm sóc răng miệng cho người cao tuổi
 
3. Trong rang giả nếu bị mất răng
 
Dù bị mất răng do bất kỳ lý do gì, người già cũng cần đến nha sĩ để khám và phục hình răng sau đó 1 tháng. Nếu để lâu ngày, răng sẽ bị xô lệch, làm mất khoảng trống của răng đã mất và đồng thời gây xáo trộn khớp cắn, khó chải sạch răng. Khi đã trồng răng sứ, nên giữ vệ sinh thật kỹ, chải răng hàng ngày như răng thật. Nếu dùng răng giả kiểu tháo lắp nên tháo ra lúc nghỉ ngơi hoặc đi ngủ để niêm mạc ở hàm giả được thoáng, máu lưu thông dễ dàng. Hàm giả tháo ra nên được chùi rửa sạch sẽ, ngâm vào một ly nước nguội có nắp đậy.
 
Dong trung ha thao, khoi phuc du lieu, nhan sam, hong sam, sam han quoc - mua ban nha dat - mua ban bat dong san - cho thue nha dat - Bep gas - Bep gas am - bep gas duong - bep gas rinnai
Tu khoa lien quan: phu tung xe may - sua chua xe may> - bao duong xe may - sua chua xe tay ga - tam trang - gian nong - gian lanh - loc gio - dieu hoa o to - may lanh o to - loc lanh - loc gio - loc dau
Sieu thi phu nu, mua sam, me va be, thoi trang, my pham, phu kien thoi trang